Lực cầu nhà đầu tư F0 vẫn rất mạnh mẽ trên thị trường địa ốc

1 Tháng Mười Hai, 2021

202112010921 24728497817194321349188487702499080500416719n

Theo đánh giá, dù chịu tác động của dịch Covid-19, nhưng số lượng nhà đầu tư F0 vẫn khá mạnh mẽ, dự báo sẽ tiếp tục đẩy lực đầu tư tăng trường vào cuối năm nay. Đây cũng chính là lực cầu khiến thị trường BĐS đổi chiều, có lúc trầm lắng, lúc lại rục rịch tăng nhiệt.

Chia sẻ tại toạ đàm mới đây, ông Nguyễn Văn Đính, Phó Tổng thư kí Hiệp hội BĐS Việt Nam cho hay, thời gian qua, thị trường BĐS xuất hiện lực cầu F0 rất mạnh mẽ. Trạng thái của thị trường thay đổi nhiều và mạnh, có giai đoạn sốt cao, có giai đoạn trầm lắng.

“Thị trường vẫn chịu áp lực tăng giá nhưng không phải vì tăng lượng F0 mà cơ bản là vì: nguồn cung thấp, giá đất, chi phí giải phóng mặt bằng, thuế đất,  giá nguyên vật liệu và thiết bị, nhân công đều tăng…”, ông Đính nhấn mạnh.

Theo dự báo, số lượng nhà đầu tư F0 có thể sẽ tiếp tục tăng, đẩy lực đầu tư tăng vào cuối năm nay. Trước đó, Hội môi giới BĐS Việt Nam cũng nhấn mạnh, những NĐT tầm nhìn đầu tư ngắn hạn, không bền vững nhưng đối tượng này rất mạnh mẽ khi vào thị trường ở một thời điểm nào đó. Chẳng hạn như, sau Tết Nguyên đán có đến 30-40% lực lượng đến từ nhà đầu tư mới vào thị trường BĐS, khiến thị trường sục sôi, nóng sốt.

Các chuyên gia trong ngành chỉ ra, làn sóng của nhà đầu tư F0 âm thầm vào thị trường BĐS khiến một số khu vực trở nên nóng thời điểm sau Tết nguyên đán. So với NĐT F0 ở lĩnh vực chứng khoán thì F0 BĐS cần dòng vốn lớn hơn để vào thị trường. Bên cạnh đó, về tính thanh khoản, hiện tại BĐS kém hơn chứng khoán nhưng bù lại BĐS lại có tính bền vững hơn.

202112010923 26 16382589348281581555488

Ông Phan Công Chánh, chuyên gia BĐS cá nhân cho rằng, gần như ở thời điểm nào, thị trường BĐS cũng ghi nhận lượng NĐT F0 ở các lĩnh vực khác vẫn âm thầm vào BĐS. Với nhà đầu tư F0, ông Chánh cho rằng, họ luôn là đối tượng chờ đợi cơ hội của thị trường và hồ hởi tham gia thị trường. Họ đã từng chuyển dòng tiền từ kênh khác sang BĐS. 

Tuy vậy, các NĐT này sẽ lấy một phần vốn và lợi nhuận thắng chứng khoán để bỏ vào BĐS, chứ không ồ ạt. Những NĐT này cũng ở trạng thái thăm dò thị trường để giải ngân. Họ rút vốn từ từ, từng bước, không giải ngân liền do tâm lý còn e dè với Covid-19.

Theo một số chuyên gia làn sóng F0 sẽ tiếp tục là đối tượng khiến thị trường ấm lên vào dịp cuối năm.

“Mặc dù thị trường đang bị ảnh hưởng bởi Covid-19 kinh tế bị ảnh hưởng nhưng bù lại nhà nước lại đổ ngân sách vào đầu tư công làm trụ đỡ cho nền kinh tế. Chính yếu tố đầu tư công khiến BĐS được hưởng lợi gián tiếp. Những thông tin về trường, trạm, sân bay, bến cảng, cao tốc.. kích thích giá BĐS tăng trưởng. Theo đó, câu chuyện của BĐS vẫn là giá BĐS không giảm mặc dù tính thanh khoản không cao”, ông Chánh cho hay.

Còn theo chuyên gia bất động sản Trần Khánh Quang, trong nguy có cơ, thời điểm này là thời điểm có cơ hội để đầu tư bất động sản, nhất là đất nền vùng ven. Trong số đó, có một lượng người mua là nhà đầu tư F0 ở các kênh khác chuyển qua hoặc nhà đầu tư mới tham gia BĐS.

“Tôi nghĩ, sau dịch khoảng 3 tháng, sang tháng thứ 4, bất động sản sẽ có cơn sốt nhẹ. Do đó, thời điểm này là thời điểm tốt để chúng ta chọn lựa từ từ, chọn lọc để chuẩn bị sẵn sàng đầu tư. Nên chọn chủ đầu tư có sản phẩm bàn giao vào năm 2023, có pháp lý rõ ràng, nhất là có chính sách thanh toán kéo dài sẽ không bị áp lực về thanh toán… đó là những sản phẩm đầu tư an toàn nhất”, ông Quang từng chia sẻ.

Theo các chuyên gia, trong bối cảnh Covid-19, nhiều người không phải dân đầu tư bất động sản chuyên nghiệp vẫn muốn tham gia thị trường. Với việc nhiều nhà đầu tư F0 tham gia thị trường, một số chuyên gia cho rằng, đây cũng được xem là mặt tích cực mà Covid-19 mang lại. Vì lý do này, giá loại tài sản này có thể sẽ tiếp tục tăng. Khi nguồn cung hạn chế, nguồn cầu đa dạng và xuất hiện nhà đầu tư F0 thì tăng giá là điều tất yếu.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng gu và hành vi của nhà đầu tư sẽ có nhiều thay đổi. Đơn cử, ở nhóm sản phẩm mua để ở, nhu cầu sẽ mở rộng từ địa điểm chỉ dùng để ở sang không gian sống. Do đó, các yếu tố như vị trí, quy mô, dịch vụ, tiện ích hạ tầng sẽ được người mua chú trọng.

Theo hầu hết các chuyên gia, trong tương lai, khi có sự tham gia của các nhà đầu tư F0 cộng với các nhà đầu tư chuyên nghiệp “nghe ngóng”, sản phẩm đất nền và chung cư ở tỉnh lẻ vẫn giao dịch, nhưng sẽ tập trung vào sự an toàn và giữ tài sản. Do đó, nhà đầu tư nên chọn những nơi có tăng trưởng kinh tế tốt, hạ tầng đồng bộ giao thông thuận tiện.