NHÀ ĐẦU TƯ “SĂN LÙNG” BẤT ĐỘNG SẢN SẠCH HẬU COVID

3 Tháng Mười, 2020

 Năm 2020 có thể nói là một năm tồi tệ đối với thị trường tài chính khi bảng giá điện tử của tất cả các thị trường tài chính chìm trong sắc đỏ, nhà đầu tư đồng loạt thoát tiền từ những loại tài sản tài chính rủi ro như cổ phiếu và tìm đến những tài sản trú ẩn an toàn cho đồng tiền. Trong các kênh đầu tư phổ biến hiện nay, các chuyên gia cho rằng bất động sản vẫn là kênh đầu tư an toàn, hiệu quả.

Bất động sản vẫn có sức hút đặc biệt đối với nhà đầu tư.

 Sự bùng phát của dịch Covid trong năm 2020 đã tác động mạnh mẽ tới nền kinh tế. Nhà đầu tư có xu hướng “thu mình” trong đợt dịch hồi đầu năm. Tuy nhiên, ngay sau khi dịch bệnh được kiểm soát, việc tìm một kênh đầu tư để “đổ tiền vào” là bài toán khiến nhiều nhà đầu tư trăn trở.

Vàng được coi là công cụ đầu tư cổ điển và phổ biến từ lâu nay. Vàng có đặc tính là đầu tư đơn giản, thanh khoản cao, phù hợp với nhiều đối tượng. Tuy nhiên, giá vàng lên xuống thất thường cực kỳ rủi ro nên phần lớn các tổ chức tài chính toàn cầu khuyên khách hàng nên cân nhắc khi đầu tư vào kênh này.

Thị trường chứng khoán vốn là một kênh đầu tư mạo hiểm không chỉ đối với những nhà đầu tư không chuyên mà ngay cả đối với những nhà đầu tư chuyên nghiệp. Đặc biệt, với những thị trường như thị trường Việt Nam, những vấn đề như minh bạch thông tin, tiếp cận thông tin doanh nghiệp còn nhiều hạn chế thì kênh đầu tư chứng khoán càng trở nên rủi ro hơn và cần có nhiều hiểu biết về thị trường.

202010030313 danang pearl WEB
Bất động sản vẫn là kênh đầu tư hấp dẫn, an toàn

Ngoại hối từng là một kênh đầu tư rất được ưa chuộng cách đây khoảng 5-10 năm. Tuy nhiên, kênh đầu tư này sớm mất đi sức hấp dẫn khi biến động tỷ giá ngày càng ít đi và giá VND ngày càng ổn định hơn, dự trữ ngoại hối tăng cao.

Trong tư duy của nhiều người, ngân hàng giống như một chiếc két lớn, bất khả xâm phạm trong mọi điều kiện. Tuy nhiên, sau liên tiếp những vụ tiền tỷ gửi tiết kiệm tại ngân hàng bị “bốc hơi”, cùng với mức lãi suất huy động giảm mạnh từ 1,5% – 2,5% so với trước dịch khiến người dân cũng chẳng mấy mặn mà với kênh này.

Trong khi đầu tư vàng, gửi ngân hàng hay chứng khoán đều đang gặp rất nhiều khó khăn, rủi ro, thì đầu tư bất động sản hiện vẫn là lựa chọn tối ưu khi đáp ứng được cả 3 tiêu chí: giữ vốn an toàn, sinh lời nhiều và có tính thanh khoản cao.

Theo chia sẻ kinh nghiệm của các nhà đầu tư “lão làng”, một nguyên tắc trong đầu tư bất động sản là “nóng sốt bán ra, trầm lắng gom vào”. Không thể phủ nhận, sự bùng phát lần thứ 2 của dịch COVID-19 đã tác động và làm đảo chiều thị trường bất động sản, từ các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp đến tâm lý “xuống tiền” của người mua. Tuy nhiên, theo quy luật thị trường, dòng tiền vẫn phải chảy, dù có thời điểm bất động sản tạm “ngủ đông” nhưng với các nhà đầu tư có tiềm lực tài chính thì nhìn về trung và dài hạn, bất động sản vẫn có sức hút mạnh mẽ.

Cuộc đua “săn lùng” bất động sản sạch.

Ngay khi dịch Covid-19 được kiểm soát, giới đầu tư tại Đà Nẵng đã chứng kiến sự “rục rịch chuyển mình” của thị trường bất động sản, đặc biệt là khu vực phía Nam thành phố.

Anh Nguyễn Thanh Phong, một nhà đầu tư vừa “xuống tiền” mua 3 lô đất nền của dự án One World Regency chia sẻ, đối với các dự án bất động sản ở phía Nam TP. Đà Nẵng, đây là thời điểm đầu tư hợp lý nhất bởi khi tình hình dịch bệnh Covid-19 ổn định, nhiều người có tiền nhàn rỗi dễ dàng tính toán để thu lợi từ hoạt động kinh doanh bất động sản vì giá cả hiện tại đang “bắt đáy”. Nhờ vậy, sau một thời gian dài kìm nén do Covid-19, “lò xo của thị trường này bung ra lại”, nhất là đối với các dự án có pháp lý rõ ràng, hạ tầng hoàn chỉnh dễ dàng nhận được sự quan tâm nhiều hơn của nhà đầu tư, giúp thị trường sôi động hơn.

202010030313 ONE WORLD WEB
Hạ tầng hoàn chỉnh, quy hoạch đồng bộ tạo nên sức hút cho bất động sản Nam Đà Nẵng

Các chuyên gia kinh tế cũng cho rằng thị trường bất động sản Nam Đà Nẵng phục hồi mạnh mẽ hơn các khu vực khác như một lẽ tất yếu bởi các chủ đầu tư uy tín, tiềm lực mạnh đang đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án, song song cùng sự phát triển mạnh của hạ tầng và đô thị hóa theo quy hoạch bài bản của thành phố. Những cái tên được nhà đầu tư tìm kiếm, đưa vào “tầm ngắm” có thể kể ra như One River Villas, One World Regency, Đà Nẵng Pearl, Tropicl Palm…Bên cạnh đó, tiến độ nạo vét sông Cổ Cò, dự án cầu và đường Võ Chí Công nối dài đang thi công nối nhịp đi thẳng ra biển Tân Trà… cũng được đẩy mạnh, tạo “cú hích” cho khu vực phía Nam thành phố.

Trải qua những “sóng gió”, thị trường bất động sản đã có sự thanh lọc mạnh mẽ, các nhà đầu tư cũng trở nên thận trọng hơn trước mỗi quyết định của mình. Tuy nhiên, với tình trạng nguồn cung ngày càng khan hiếm, các sản phẩm chất lượng đến từ chủ đầu tư uy tín vẫn luôn là “miếng bánh” hấp dẫn các nhà đầu tư.