Marseille (Pháp) và Phú Yên hợp tác đầu tư và quy hoạch phát triển du lịch biển

4 Tháng Mười, 2019

Đoàn đại biểu tỉnh Phú Yên do ông Huỳnh Tấn Việt – Bí thư Tỉnh ủy dẫn đầu đã đến Tòa thị chính Marseille (Pháp). Cùng tham gia đoàn công tác có ông Trần Hữu Thế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, các lãnh đạo sở ngành ngoại vụ, kinh tế, du lịch… Ngay khi đến Marseille, đoàn đã làm việc với ngài M. Didier PARAKIAN, Phó thị trưởng thành phố Marseille và các đại diện các ngành kinh tế liên quan. Tại buổi làm việc, thay mặt lãnh đạo tỉnh Phú Yên, ông Huỳnh Tấn Việt đã cung cấp các thông tin về sự phát triển kinh tế-xã hội của Phú Yên, trong đó nổi bật nét tương đồng giữa Phú Yên và Marseille.

201910090356 marseille phap va phu yen hop tac dau tu va quy hoach phat trien du lich bien 448 3
Ông Huỳnh Tấn Việt (thứ 3 từ trái qua) tặng ảnh lưu niệm Gành Đá Dĩa cho đại diện thành phố Marseille (Pháp)

“Nếu Marseille có thế mạnh là thành phố lớn thứ hai tại Pháp, là một đô thị lớn đông dân cỡ 1 triệu người, không gian biển với vịnh Đại Trung Hải với chiều dài 57 km thì Phú Yên cũng có qui mô dân số gần bằng, với đường bờ biển 189 km hướng ra biển Thái Bình Dương”.

Lãnh đạo tỉnh Phú Yên đặc biệt ấn tượng mười năm nay, thành phố Marseille đã có tư duy đột phá về kinh tế biển, trong đó phát triển song hành cảng biển – du lịch biển – giao thông đường biển.

Để thực hiện được chiến lược này, Marseille đã có giải pháp giải quyết tốt mối quan hệ giữa du lịch biển- nuôi trồng thủy hải sản và quản lý cảng biển cho hoạt động giao thông hàng hải. Đây cũng là những kinh nghiệm để Phú Yên tham khảo trong giải quyết tốt mâu thuẫn giữa phát triển du lịch biển với nuôi trồng thủy sản, tạo điều kiện cho Phú Yên phát triển.

201910090356 marseille phap va phu yen hop tac dau tu va quy hoach phat trien du lich bien 448 4

Thị trưởng Marseille giới thiệu về thành phố đến đoàn công tác tỉnh Phú Yên

Là ngành kinh tế mũi nhọn của Marseille, với có 20.000 lao động trong ngành, các sản phẩm khai thác du lịch biển của thành phố khá phong phú: công viên quốc gia về biển, Môn thể thao lặn và ngắm san hô ở độ sâu 40 m, Hoạt động thể thao trên bề mặt biển là thuyền buồm. Năm 2020 thành phố sẽ khai trương Viện Bảo tàng dưới nước. năm 2024, thành phố sẽ được đăng cai tổ chức các hoạt động thể thao biển như thuyền buồm, bóng đá.

Chia sẻ kinh nghiệm về phát triển du lịch, ngài M. Didier PARAKIAN đánh giá cao việc tỉnh Phú Yên có sân bay Tuy Hòa, đây là điều kiện rất thuận lợi để thu hút du lịch nước ngoài. Về marketing du lịch, Marseille áp dụng hiệu quả việc quảng bá kết hợp thành phố gắn với cả vùng Provence. Phú Yên cũng có các loại hình văn hóa biển như lễ hội cầu ngư, hát lăng thuộc về văn hóa vùng biển, chưa kể mùa gió dồi dào là điềukiện thuận lợi cho lĩnh vực thuyền buồm, còn những vịnh nước êm thì rất tốt cho đua Kayak và ca nô ở biển Tuy Hòa.

Kết thúc buổi làm việc, lãnh đạo hai bên đã chứng kiến lễ ký Thỏa thuận hợp tác về đầu tư quy hoạch phát triển du lịch biển giữa ông Maxime TISSOT Giám đốc Văn phòng du lịch thành phố Marseille và Giám đốc Sở Kế hoạch – Đầu tư Phú Yên Võ Cao Phi.

201910090356 marseille phap va phu yen hop tac dau tu va quy hoach phat trien du lich bien 448 5

Ông Trần Hữu Thế – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên (ở giữa, bên trái) làm việc với đại diện các lĩnh vực kinh tế Marseille

Theo đó, hai Bên sẽ hợp tác chặt chẽ trong lĩnh vực phát triển du lịch biển thông qua trao đổi kinh nghiệm và thực tiễn tốt nhất về các mô hình quy hoạch, đầu tư, xây dựng để phát triển du lịch biển;Có các sáng kiến chung nhằm chia sẻ thông tin về định hướng quy hoạch, ứng dụng công nghệ quản lý, khai thác và quảng bá các mô hình du lịch biển; Khuyến khích và tạo điều kiện cho các công ty khai thác du lịch, khu nghỉ dưỡng ven biển của hai Bên thiết lập quan hệ kinh doanh và thúc đẩy hợp tác thiết thực.

Biên bản ký kết dựa trên thế mạnh chung của hai địa phương về tài nguyên biển, đặc biệt là kinh nghiệm của Văn phòng Du lịch Marseille trong việc phát triển du lịch biển.Đồng thời, hai bên nhất trí việc khai thác hiệu quả và bền vững nguồn tài nguyên biển góp phần phát triển kinh tế – xã hội của địa phương.Biên bản giúp hai bên tăng cường lợi ích chung trong việc đóng góp vào khuôn khổ đối tác chiến lược giữa hai nước và Hợp tác Phi tập trung giữa các địa phương Việt Nam và Pháp.