LẠM PHÁT GIA TĂNG, VIỄN CẢNH NÀO CHO CÁC NHÀ ĐẦU TƯ?

25 Tháng Ba, 2022

Giữa thời điểm này, nhiều nhà đầu tư và cả người dân đang phân vân việc “chọn mặt gửi tiền” các kênh đầu tư, giữ vàng, gửi tiền tiết kiệm như kênh trú ẩn an toàn hay “đu” theo chứng khoán và bất động sản… Vậy đâu là phương án đầu tư vừa sinh lời tốt vừa đề cao tính an toàn của đồng vốn?

Lạm phát tăng cao khi giá xăng dầu lập đỉnh mới  

Dịch Covid-19 khiến nền kinh tế thế giới đối mặt với mức lạm phát tăng lên cao nhất trong gần 1 thập kỷ qua. Tại Việt Nam, tình trạng lạm phát cũng trở thành vẫn đề đáng lo ngại.

 Dấu hiệu dễ nhận thấy, “châm ngòi” cho rủi ro lạm phát hiện nay được cho là do biến động của giá xăng dầu. Từ tháng đầu tháng 1/2022 đến nay, giá bán lẻ xăng dầu trong nước tăng 6 lần liên tiếp, liên tục thiết lập mức kỷ lục mới và hiện đã ở mức cao nhất lịch sử. Cùng với đó là sự tăng giá “phi mã” của một số mặt hàng thiết yếu như thức ăn chăn nuôi, phân bón, sắt thép…

202203280935 202203280906 image
Giá xăng tăng lần thứ 6 liên tiếp trong quý I/2022

Theo Tổng cục Thống kê, khi giá xăng dầu tăng 10% làm GDP giảm khoảng 0,5%. Điều này cho thấy xăng dầu chiếm tỉ trọng khá cao và tác động mạnh vào giá thành sản phẩm sản xuất. Chính vì thế, giá cả của hầu hết mặt hàng sẽ chịu tác động do chi phí đầu vào tăng cao.

Đơn vị này cũng dự báo, nếu giá xăng dầu tiếp tục tăng sẽ tác động không nhỏ tới tình hình lạm phát của Việt Nam thời gian tới.

Đi tìm kênh trú ẩn cho các nhà đầu tư

Các chuyên gia cho rằng, đà tăng sốc giá hàng hóa ngay trong quý đầu năm cùng biến động lớn của giá vàng có thể tác động tiêu cực đến giá nhà đất và thổi bùng làn sóng đầu cơ tích trữ tài sản.

Thời điểm hiện tại nhu cầu “xả hàng” của những nhà đầu tư là không nhiều bởi bán xong lại phải tìm mua tài sản khác vì không thể giữ tiền mặt trong thời điểm lạm phát cao. Trong khi đó, nhu cầu mua vào để bảo toàn giá trị tài sản lại rất lớn, vì vậy giá bất động sản vẫn không ngừng tăng thêm dù 2 năm Covid giá bất động sản cũng không hề sụt giảm.

Chị Trần Phương Nam (thành phố HCM), một nhà đầu tư “lão làng” đã chủ động lên kế hoạch để phòng ngừa rủi ro trong bối cảnh lạm phát. Thay vì hưởng lãi suất hàng tháng, mới đây, chị đã chuyển đổi số tiền tiết kiệm tại ngân hàng để sở hữu 1 căn shophouse.

Chị Nam cho biết: “Rủi ro lạm phát dễ khiến tiền mặt trượt giá. Bởi vậy, tôi lựa chọn đầu tư bất động sản để bảo toàn giá trị tài sản. Với việc sở hữu shophouse, tôi có thể được hưởng nguồn lợi kép từ việc cho thuê và việc gia tăng giá trị tài sản trong tương lai”.

Giống như chị Nam, trước những dự báo về khả năng lạm phát trong thời gian tới, để tài sản không bị mất giá, nhiều nhà đầu tư đã thận trọng tính toán, cân đối tài chính và cơ cấu lại danh mục đầu tư của mình.

Regal Maison 1
Bất động sản vẫn luôn là kênh đầu tư được ưu tiên hàng đầu

Nhiều chuyên gia cho rằng khi vật giá leo thang, người có tiền lại càng không giữ tiền mà bỏ hết vào tài sản, trong đó bất động sản có thể được chọn là kênh trú ẩn chống trượt giá. Đối với những khoản đầu tư ngắn hạn thì chứng khoán hay vàng có thể là kênh đầu tư hiệu quả. Nhưng ở phân khúc trung và dài hạn, bất động sản là kênh có vị trí cao nhất.

Thêm một cách nhìn tích cực khác của lạm phát đến thị trường bất động sản khi bên nắm giữ tài sản đẩy giá lên cao để trừ hao trượt giá, toàn thị trường đẩy giá bán lên sẽ khiến bất động sản thiết lập mặt bằng mới.  Đồng nghĩa với việc đầu tư thời điểm đầu lạm phát là một lựa chọn khôn ngoan để “bắt đáy” trong lúc nguồn cung đang dần khan hiếm. Kết hợp đòn bẩy tài chính từ các chủ đầu tư trong giai đoạn hậu Covid với nhiều chính sách ưu đãi về lãi suất và ân hạn nợ gốc, các nhà đầu tư không cần đau đầu về việc xoay vòng vốn trong thời điểm kinh tế chính trị có điều hướng bất lợi như hiện nay. Rõ ràng là cơ hội trong nghịch cảnh.

Dù vậy các chuyên gia cũng khuyến cáo, các nhà đầu tư cần thận trọng khi quyết định “xuống tiền” bởi hiện nay, một số chủ đầu tư, đơn vị môi giới lợi dụng tình hình thị trường tung quảng cáo không đúng sự thật. Các nhà đầu tư nên tìm tới những chủ đầu tư uy tín, những dự án có pháp lý minh bạch, rõ ràng để tránh những rủi ro không đáng có, bảo toàn giá trị tài sản cho nhà đầu tư.