DÒNG TIỀN ĐỔ VỀ BẤT ĐỘNG SẢN MIỀN TRUNG

18 Tháng Tư, 2022

Sở hữu lợi thế về tự nhiên và vị trí địa lý cùng dư địa khai thác lớn, miền Trung đang trở thành điểm đến hàng đầu của giới đầu tư bất động sản.

Sức bật mạnh mẽ

Theo Báo cáo thị trường quý 1/2022 của Batdongsan.com.vn, các tỉnh ven biển miền Trung đang là cái tên sáng nhất trên thị trường bất động sản. Cụ thể, khu vực miền Trung ghi nhận mức độ quan tâm tăng vọt lên 14% trong khi khu vực miền Bắc và miền Nam lại có xu hướng giảm.

Anh Phan Quang Long, một nhà đầu tư dày dặn kinh nghiệm chia sẻ, hiện nay anh và các nhà đầu tư tìm mua sản phẩm tại những dự án, khu đô thị có pháp lý rõ ràng. Một số dự án đã có sổ hồng sẽ là lựa chọn ưu tiên hàng đầu của các nhà đầu tư như anh.

Anh Long cũng chia sẻ, hồi tháng 4/2021, trong lễ chính thức giới thiệu dự án Regal Pavillon đến khách hàng và nhà đầu tư, anh đã là 1 trong những vị khách hàng may mắn sở hữu được căn shophouse 5 sao đẳng cấp quốc tế này. Thời điểm đó, dự án mới khởi công xây dựng, nhưng chỉ sau gần 1 năm, anh đã được nhận bàn giao nhà và sổ hồng. Đây là điều không mấy chủ đầu tư làm được.

Regal Pavillon
Regal Pavillon Da Nang – dự án shophouse 5 sao cháy hàng chỉ sau 1h mở bán

Ghi nhận của Hội môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho thấy, mặc dù bị ảnh hưởng lớn bởi dịch bệnh trong năm 2021 nhưng tại các tỉnh miền Trung, thị trường vẫn ghi nhận lượng giao dịch bất động tăng cao, dự án của các chủ đầu tư uy tín vẫn nhận được sự quan tâm tích cực của người mua, giá biến động tăng khoảng 5 – 15% so với trước đó.

Những thị trường được đánh giá tiềm năng như Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa đều cho thấy tốc độ phục hồi mạnh mẽ. Trong đó, Đà Nẵng là thị trường dẫn đầu cả nước về tốc độ phục hồi nhu cầu tìm kiếm và giao dịch nhà đất. Cụ thể, nhu cầu quan tâm, tìm mua bất động sản tại Đà Nẵng tăng 32 %, mức giá cũng tăng lên từ 20-30%.

Thu hút dòng tiền nhờ lợi thế lớn, dư địa cao

Theo các chuyên gia, thị trường bất động sản Miền Trung có được mức độ quan tâm tăng vọt cùng dòng tiền đổ về ngay từ những tháng đầu năm 2022 là nhờ tiềm năng, lợi thế sẵn có của khu vực. Vốn sở hữu nhiều lực đẩy song thị trường này chưa được khai thác nhiều nên dư địa còn rất lớn.

Với quỹ đất còn dồi dào, cơ sở hạ tầng đã và đang được hoàn thiện, có điều kiện phát triển cảnh quan tổng thể, giá bất động sản còn ưu đãi và tiềm năng tăng giá với biên độ lớn, bất động sản khu vực miền Trung được đánh giá mang đến cơ hội sinh lời theo cấp số nhân cho các nhà đầu tư.

Ông Nguyễn Quốc Anh – Phó Tổng Giám đốc Batdongsan.com.vn nhận định, thị trường miền Trung đa phần còn ở mức độ rất sơ khai, chủ yếu là đất và đất nền. Thị trường chưa được trải nghiệm và chưa có nhiều loại hình bất động sản. Do vậy tiềm năng để phát triển bất động sản tại khu vực này rất cao. Ngoài ra, mức giá bất động sản tại khu vực miền Trung đang thấp hơn nhiều so với miền Bắc và miền Nam. Do đó, dòng tiền thông minh đang tìm cơ hội đầu tư đến những vùng đất mới này.

202204181125 2
BĐS ven biển các tỉnh miền Trung chứng kiến sự “đổ bộ” của các nhà đầu tư

Nhiều ý kiến chuyên gia cho rằng, “luồng gió” đầu tư bất động sản tại thị trường miền Trung hiện nay đang chứng kiến một lượng lớn nhà đầu tư “đổ bộ” từ những khách hàng đã hưởng lợi không ít từ các sàn chứng khoán, tiền ảo, vàng… trong thời gian qua và có “hơi hướng” dịch chuyển dòng tiền đầu tư vào BĐS với hy vọng mang lại giá trị bền vững và mang tính thanh khoản cao.

Với nhiều tín hiệu tích cực, giới đầu tư đều nhận định thị trường bất động sản miền Trung sẽ đón đợt sóng mới trong năm 2022 – 2023 và chứng kiến sự tăng giá mạnh mẽ trong thời gian tới, nguyên nhân chủ yếu do thiếu nguồn cung trong khi cầu không giảm.

Do đó, việc thị trường sẽ có chuyển biến tích cực trong thời gian tới là điều đương nhiên, vấn đề còn lại là tùy thuộc vào việc “chớp” cơ hội của nhà nhà đầu tư vào thời điểm nào để đạt giá trị như kỳ vọng mà thôi.